การประชุมเชิงปฏิบัติการปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนรู้โดยการพัฒนาสื่อ / เทคโนโลยี ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC

การประชุมเชิงปฏิบัติการปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนรู้โดยการพัฒนาสื่อ / เทคโนโลยี ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC

  การประชุมเชิงปฏิบัติการปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนรู้โดยการพัฒนาสื่อ / เทคโนโลยี...

กิจกรรมถอดรหัสลับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพสพผลเจริญ

กิจกรรมถอดรหัสลับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพสพผลเจริญ

  กิจกรรมถอดรหัสลับ วิชาวิทยาการคำนวณ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2...

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและโค้ดดิ้ง ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและโค้ดดิ้ง ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น

  การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและโค้ดดิ้ง...

ภาพกิจกรรมและผลการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปี 2562

ภาพกิจกรรมและผลการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปี 2562

  ผลการแข่งขัน การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ ป.4-ป.6 รางวัล...

  • การนำเสนอ สื่อและเทคโนโลยี ( EBG กำลัง 3 line education )ในการประชุมปฏิบัติการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ (Symposium) เพื่อคัดผลงานดีเด่นของนักเรียน ครู และผู้บริหาร โรงเรียนคุณภาพประจำตำบล

    การนำเสนอ สื่อและเทคโนโลยี ( EBG กำลัง 3 line education...

    วันพุธ, 30 กันยายน 2563 13:31
  • การประชุมเชิงปฏิบัติการปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนรู้โดยการพัฒนาสื่อ / เทคโนโลยี ประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC

    การประชุมเชิงปฏิบัติการปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนรู้โดยการพัฒนาสื่อ / เทคโนโลยี...

    วันจันทร์, 10 สิงหาคม 2563 15:48
  • กิจกรรมถอดรหัสลับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพสพผลเจริญ

    กิจกรรมถอดรหัสลับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโพสพผลเจริญ

    วันพฤหัสบดี, 27 กุมภาพันธ์ 2563 09:45
  • การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและโค้ดดิ้ง ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น

    การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณและโค้ดดิ้ง ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น

    วันจันทร์, 20 มกราคม 2563 10:51
  • ภาพกิจกรรมและผลการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปี 2562

    ภาพกิจกรรมและผลการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ปี 2562

    วันจันทร์, 18 พฤศจิกายน 2562 15:33
++++ คำขวัญประจำจังหวัดปทุมธานี : ถิ่นบัวหลวง เมืองรวงข้าว เชื้อชาวมอญ นครธรรมะ พระตำหนักรวมใจ สดใสเจ้าพระยา ก้าวหน้าอุตสาหกรรม ++++ ขณะนี้เว็บไซต์กำลังปรับปรุงเนื้อหาข้อมูล ขออภัยในความไม่สะดวกครับ!!! ++++

dl download

 


Webmaster

นายเอกลักษณ์  อ่อนสำลี

ครู คศ.1 โรงเรียนวัดโพสพผลเจริญ

เมนู (Menu)

EBG3 Line Education

เพิ่มเพื่อน
หรือ @e-blog

download google play store logo

nextcloud logo 703x380

roundcube logo1

Education



 
logo scratch

 keythai

LeftLogoSpacer

Administrator

admin

ระบบการศึกษา

eblogdlitstemtepetilfreeviteeputmeakorng

ระบบสำนักงาน

ptt2AMSS ptt2emisDMC62obec mailegpschoolmis

ระบบ Network


Nperf BaseLigne 01

 unnamed 1

images

ดาวนโหลด 1

พยากรณ์อากาศวันนี้

 

สถิติการเยี่ยมชม

293054
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
255
738
3714
286517
4575
14593
293054

Your IP: 3.238.96.184
2021-05-08 13:46

คุณพ่อคุณแม่อาจจะสงสัยว่า Coding คืออะไร การเขียนโค้ดจะยากเกินไปสำหรับลูกหรือเปล่า หรือมันจำเป็นต่อตัวลูกยังไงในอนาคต จริงๆ แล้ว การเขียนโปรแกรมหรือที่เรียกกันว่าโค้ดดิ้ง (Coding) เป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิด เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท อีกทั้งการฝึกเขียนโค้ดตั้งแต่เด็กจะช่วยฝึกฝนการคิดของลูกอีกด้วย วันนี้เราเลยมีข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียนโค้ดมาฝากค่ะ

 

Coding คืออะไร?

การ Coding คือ การเขียนชุดคำสั่งของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วย “โค้ด (Code)” เพื่อให้โปรแกรมทำตามคำสั่ง อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือการสั่งงานคอมพิวเตอร์ให้ทำตามที่เราต้องการ โดยการใช้ภาษาของคอมพิวเตอร์ เช่น C++, PHP, Java หรือ Python

เรียน Coding ได้อะไร?

เป็นทักษะที่ช่วยให้เด็กคิดทุกเรื่องอย่างเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งจะส่งผลให้เกิดทักษะการแก้ปัญหา คือ สามารถแตกปัญหาออกเป็นส่วนๆ เพื่อหาสาเหตุและวิธีแก้ไขในแต่ละส่วนไปทีละเปลาะ อีกทั้งในแต่ละขั้นตอนการเขียนโค้ดจะได้เรียนรู้ระบบการวางแผน เมื่อฝึกฝนไปสักพักก็จะทำให้เข้าใจหลักการและจับประเด็นได้ดีขึ้น

วิชา Coding ที่เด็กไทยได้เรียน

วิทยาการคำนวน อยู่ในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ เป็นวิชาบังคับในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) จากเดิมที่เด็กไทยได้เรียนวิชาคอมพิวเตอร์ในฐานะผู้ใช้ ในหลักสูตรนี้จะสอนให้เป็นผู้เขียน ผู้พัฒนา และได้ฝึกหัดคิดอย่างเป็นระบบคอมพิวเตอร์มากขึ้น

โครงสร้างหลักสูตรแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก

  • Computer Science (วิทยาการคอมพิวเตอร์) หัวใจหลักของวิชานี้ ทำให้คิดได้เป็นขั้นตอน โดยใช้การเขียนโปรแกรมมาเป็นเครื่องมือ ตามแนวทาง Computational Thinking
  • ICT (เทคโนโลยีสารสนเทศ) ทำให้สามารถรวบรวมข้อมูล จัดการข้อมูล นำข้อมูลมาประมวลผล และทำการตัดสินใจจากพื้นฐานของข้อมูลได้
  • Digital Literacy (รู้เท่าทันดิจิทัล) การรรู้ทันเทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งสามารถสร้างสรรค์ผลงานบนเทคโนโลยีได้

เริ่มต้นการ Coding ด้วยตัวเอง

จริงๆ การเขียนโปรแกรมสามารถเริ่มเรียนได้ตั้งแต่ 5 ขวบ โดยอาจเริ่มจากการเรียนรู้เรื่องของการจัดการคำสั่งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ และเมื่อลูกโตขึ้นก็อาจจะปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนตามความเหมาะสม ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีเว็บไซต์ให้เรียนแบบออนไลน์ด้วยคือ https://www.codingthailand.org/และ https://code.org ที่สอนเขียนโปรแกรมอย่างง่ายโดยใช้เกมและตัวละครจากการ์ตูนเป็นสื่อ

ข้อมูลอ้างอิง

ที่มาเว็บ : https://www.parentsone.com/what-is-coding/  โดย Lalimay